VUN ĐẮP THÀNH CÔNG LỚN TỪ NHỮNG THÓI QUEN TƯ DUY NHỎ

Trong bối cảnh giáo dục và phát triển cá nhân không ngừng thay đổi, có một khái niệm đã tồn tại như một trụ cột thiết yếu cho sự thành công: Thói Quen Tư Duy. Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1996 bởi Tiến sĩ Arthur Costa, một nhà tâm lý học giáo dục, các khuynh hướng tư duy này là bản đồ chỉ dẫn phát triển hành vi suy nghĩ sâu sắc và thông minh, giúp đạt được thành công trên nhiều khía cạnh khác nhau của cuộc sống. Trong khi trí thông minh theo cách truyền thống thường tập trung vào khả năng nhận thức bẩm sinh, Thói Quen Tư Duy đi sâu hơn, nhấn mạnh các chiến lược và thói quen tinh thần mà mỗi cá nhân cần nuôi dưỡng để đưa ra những quyết định sáng suốt và có chủ đích trong những tình huống phức tạp. Vậy, Thói Quen Tư Duy chính xác là gì, và tại sao chúng lại trở nên quan trọng đến vậy trong hệ thống giáo dục ngày nay?

 

Khám Phá Nguồn Gốc Của Thói Quen Tư Duy

Trong bộ não của chúng ta, nơi mà những luồng suy nghĩ và ý tưởng giao thoa, ẩn chứa một bí mật vô cùng lớn, đó chính là sự thông minh không phải là bẩm sinh, mà là một năng lực cần được bồi đắp, giống như xây một ngôi nhà, thông qua việc thực hành những thói quen suy nghĩ tích cực. Ý tưởng này, được gọi là “Thói Quen Tư Duy”, không chỉ là học cách ghi nhớ mà còn là học cách suy nghĩ.

Thuật ngữ này bắt đầu vào giữa những năm 1990, khi các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu tại sao một số người thành công hơn những người khác, mặc dù có hoàn cảnh sống và nền tảng học vấn tương tự. Họ phát hiện ra rằng những thói quen suy nghĩ nhất định giúp con người thành công hơn trong cuộc sống.

Được phát triển bởi Tiến sĩ Arthur Costa, Giáo sư Danh dự trong lĩnh vực Giáo dục tại Đại học Bang California, những thói quen tư duy này không chỉ là những ý tưởng trừu tượng. Chúng còn là những công cụ thực tế có thể được học và cải thiện. Chúng giúp ta đối mặt với những thử thách trong cuộc sống một cách thông minh và mạnh mẽ.

 

Thói Quen Tư Duy là gì?

Nghiên cứu nền tảng vào năm 1996 đã làm sáng tỏ 16 đặc điểm quan trọng, được đặt tên là “Thói Quen Tư Duy,” và được cho là không thể thiếu đối với sự thăng tiến trong nghề nghiệp và cuộc sống cá nhân. Những thói quen này, trái ngược với những thiên phú bẩm sinh, lại có thể được đào tạo, từ đó mở ra cơ hội thành công cho tất cả mọi người. Về cơ bản, Thói Quen Tư Duy là những quy tắc nhận thức giúp tạo ra những hành động sáng suốt và khôn ngoan. Chúng giống như một chiếc la bàn nhận thức, dẫn dắt con người vượt qua những vùng đất chưa được khám phá của sự bất định và những khu rừng tăm tối của các vấn đề.

Khung lý thuyết của Tiến sĩ Arthur Costa, một minh chứng cho sự uyên bác của ông trong lĩnh vực tâm lý học giáo dục, cung cấp một sơ đồ có cấu trúc để nuôi dưỡng những khuynh hướng nhận thức này. Chúng trang bị bộ công cụ trí tuệ cần thiết cho học sinh ở mọi độ tuổi để học tập độc lập, tư duy phản biện và nghiên cứu sắc bén. Những thói quen này, không phải là những xu hướng thoáng qua, mà là những nguyên lý bền vững và vẫn còn mang nhiều giá trị to lớn cho đến ngày nay như khi chúng được giới thiệu cách đây ba thập kỷ trước. Chúng là những phản xạ nhận thức đặc trưng cho những cá nhân thông minh và thành công đối mặt với những vấn đề khó khăn không thể giải quyết ngay lập tức.

Thói quen tư duy giúp hình thành các phương thức tiếp cận thử thách khác nhau trong cuộc sống.

 

Việc áp dụng Thói quen Tư duy là một quá trình đa diện, đòi hỏi sự kết hợp giữa nhiều kỹ năng, thái độ, nắm bắt tình huống và kinh nghiệm thực tế. Chúng yêu cầu sự lựa chọn sáng suốt các mô hình nhận thức, sự nhạy bén với các yêu cầu của tình huống và cam kết thực hiện hành vi một cách hiệu quả và bền bỉ. Hơn nữa, chúng còn cần đến sự phản chiếu siêu nhận thức, quá trình đánh giá và cải thiện các chiến lược nhận thức liên tục. Đây là hành trình học tập tự định hướng, một sự cam kết với bản thân trong việc không ngừng cải thiện để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

 

09 Thói Quen Tư Duy Tại SNA Marianapolis

Tại Trường Quốc tế SNA Marianapolis, việc tích hợp các Thói Quen Tư Duy vào chương trình giảng dạy đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành những cá nhân toàn diện, không chỉ được trang bị kiến thức mà còn có tư duy cần thiết cho việc học tập suốt đời. Chín Thói Quen Tư Duy sau đây được nuôi dưỡng tỉ mỉ trong tất cả các môn học và ở tất cả các cấp lớp, khuyến khích học sinh trở thành những người tư duy độc lập, phản biện và sáng tạo. Những thói quen này bao gồm:

Kiểm soát cảm xúc và hành vi của bản thân

Những người giải quyết vấn đề hiệu quả thường tránh phản ứng bốc đồng và thay vào đó dành thời gian suy nghĩ trước khi hành động. Điều này bao gồm việc phát triển một kế hoạch, tìm kiếm sự rõ ràng và tạm dừng phán xét cho đến khi đạt được sự hiểu biết đầy đủ về vấn đề. Việc dạy học sinh quản lý sự bốc đồng của mình thúc đẩy việc ra quyết định chu đáo và có chủ ý.

Học sinh học cách kiểm soát hành vi bốc đồng của mình xuyên suốt đường đời.

 

Kiên trì

Những thách thức thường mang lại cảm giác khó có thể hoàn thành, nhưng những cá nhân kiên cường vẫn kiên trì vượt qua được. Tại trường SNA Marianapolis, học sinh được khuyến khích kiên trì, phát triển các chiến lược giải quyết vấn đề và giữ vững sự kiên trì ngay cả khi chưa có giải pháp hiệu quả ngay tại thời điểm.

Tư duy và giao tiếp rõ ràng, chính xác

Ngôn ngữ là phương tiện của tư duy. Học sinh được dạy cách trau dồi kỹ năng ngôn ngữ của mình, đảm bảo rằng ý tưởng của các em rõ ràng, chính xác và được hỗ trợ tốt thông qua bằng chứng cụ thể. Thói quen này cho phép tư duy phản biện và giao tiếp rõ ràng, cả hai đều cần thiết cho sự thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào.

Cố gắng đạt được sự chuẩn xác

Tại trường SNA Marianapolis, học sinh được khuyến khích tự hào về những gì các em làm và phấn đấu thực hiện đúng, cho dù thông qua kiểm tra chi tiết hay các câu hỏi theo dõi để đảm bảo tính chính xác. Tư duy này củng cố tầm quan trọng của sự chú ý đến chi tiết và trách nhiệm trình bày sự việc.

Biết suy nghĩ cho người khác

Sự hợp tác là chìa khóa thành công. Học cách suy nghĩ và làm việc cùng nhau với người khác thúc đẩy các kỹ năng xã hội và trí tuệ cần thiết cho quá trình làm việc nhóm hiệu quả và giải quyết vấn đề của các em.

Áp dụng kiến thức cũ vào các tình huống mới

Học sinh được khuyến khích kết nối kinh nghiệm trong quá khứ với những thách thức hiện tại, dựa trên những kiến thức đã học để đưa ra giải pháp. Thói quen này thúc đẩy khả năng thích ứng và khả năng áp dụng các khái niệm đã tiếp thu được vào các vấn đề mới.

Lắng nghe với sự đồng cảm và thấu hiểu

Khả năng lắng nghe và đồng cảm là dấu hiệu của giao tiếp hiệu quả và trí tuệ cảm xúc. Những cá nhân thành công đầu tư vào việc thực sự hiểu người khác, không chỉ lắng nghe người khác nói mà còn nhận ra cảm xúc và quan điểm của họ.

Học sinh tham gia vào quá trình học hỏi từ người khác và tinh chỉnh những bất đồng giữa đôi bên.

 

Sáng tạo, tưởng tượng và đổi mới

Sự sáng tạo không chỉ dành cho những tâm hồn nghệ sĩ, đó là một kỹ năng quan trọng trong giải quyết các vấn đề và đổi mới. Tại trường SNA Marianapolis, học sinh được khuyến khích tư duy giàu trí tưởng tượng, tạo ra các giải pháp và chiến lược độc đáo.

Luôn tìm tòi, học hỏi và trau dồi kiến thức

Học tập suốt đời là một nguyên tắc cơ bản tại trường SNA Marianapolis. Học sinh được dạy cách nắm bắt các cơ hội học tập, xem những thách thức là cơ hội để phát triển và cải thiện. Thói quen này củng cố tư duy rằng học tập là một hành trình suốt đời.

 

Ý Nghĩa Của Việc Bồi Đắp Thói Quen Tư Duy Tích Cực Cho Học Sinh

Trường SNA Marianapolis cam kết không chỉ nuôi dưỡng khả năng học thuật, mà còn cả sự linh hoạt trí tuệ. Chúng tôi nhận thức rằng “Thói quen tư duy” chính là những yếu tố then chốt giúp học sinh trở thành những cá nhân suy nghĩ độc lập, sáng tạo và phản biện. Những thói quen này đã được thẩm thấu vào từng yếu tố của chương trình giảng dạy, len lỏi vào mọi môn học và cấp học.

Khung chương trình “Thói quen tư duy” tạo nền tảng để học sinh phát triển những kỹ năng sống thiết yếu song song với kiến thức học thuật. Trong một thế giới đòi hỏi khả năng thích nghi, tư duy phản biện và sáng tạo, những thói quen này là vô cùng cần thiết. Những học sinh làm chủ các thói quen này sẽ dễ dàng hơn trong việc đối mặt với những thử thách của cuộc sống hiện đại và có khả năng thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào mà các em chọn theo đuổi.

Tích hợp Thói quen Tư duy vào giáo dục tại SNA Marianapolis.

Khi thế giới không ngừng thay đổi, “Thói quen tư duy” luôn là một khuôn khổ bền vững để đi tới thành công, giúp các em vượt qua những điều không chắc chắn, tham gia vào các hoạt động hợp tác có ý nghĩa, và đóng góp tích cực cho xã hội. Vì vậy, việc phát triển những thói quen này không chỉ là một nỗ lực học thuật mà là một hành trình suốt đời để sống khôn ngoan và có mục đích.

 

Trường Quốc Tế SNA Marianapolis 

Tin tức mới nhất

Trong bối cảnh giáo dục và phát triển cá nhân không ngừng thay đổi, có một khái niệm đã tồn tại như một …

Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục và mang đến cho các em học sinh những trải nghiệm học tập tốt …

Sự phát triển vượt bậc của công nghệ giúp tiếp cận thông tin dễ dàng, nhưng liệu có đang làm phai mờ thói …

Trong thế giới hiện đại, khi công nghệ số ngày càng len lỏi vào mọi khía cạnh của cuộc sống, trẻ em có …