TỔNG QUAN CHƯƠNG TRÌNH HÈ 2024 | BAY CAO HƠN – VƯƠN XA HƠN
MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH
- Tận Hưởng Niềm Vui Học Tập: Trại hè là khoảng thời gian đầy ắp những tiếng cười, những trò chơi và những kỷ niệm mà các em học sinh sẽ mãi ghi nhớ không quên.
- Kết Bạn: Trại hè là cơ hội để các em gặp gỡ những người bạn mới và hình thành những mối quan hệ bạn bè có thể duy trì lâu hơn cả mùa hè.
- Xây Dựng Sự Tự Tin: Các em sẽ đối mặt với những thách thức, vượt qua những rào cản và học cách tin vào bản thân, xây dựng sự tự tin và tính kiên nhẫn xuyên suốt hành trình phát triển.
- Thoả Sức Sáng tạo: Các em có mọi sự tự do để thể hiện cá tính cá nhân và mặc sức tưởng tượng.
- Trui Rèn Các Kỹ Năng Của Thế Kỷ 21: Từ kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp cho đến kỹ năng giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, các em sẽ học được những kỹ năng sống quý báu mà sau này sẽ hỗ trợ các em rất nhiều không riêng gì trong mùa hè năm nay.
- Trải Nghiệm Những Điều Mới Mẻ: Dẫu cho là tình đoàn kết, khiêu vũ hay nấu ăn, các em đều sẽ có cơ hội bước ra khỏi vùng an toàn của chính mình và khám phá những sở thích, tài năng mới.
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Trong quá trình truyền thụ kiến thức và rèn luyện các kỹ năng cho các em, đội ngũ giáo viên nước ngoài của trường quốc tế SNA Marianapolis sẽ tích hợp nhiều phương thức giảng dạy tiên tiến khác nhau nhằm nâng cao khả năng hiểu bài và ghi nhớ của học sinh cũng như giúp các em dễ dàng áp dụng được những kiến thức đã học vào cuộc sống thực tiễn. Sau đây là một số phương pháp mà các thầy cô sử dụng để lồng ghép vào bài giảng của mình.
- Học tập theo dự án (Project-based Learning) xoay quanh việc tham gia vào các dự án thực hành nhằm giải quyết các vấn đề thực tế. Thay vì học sinh chỉ ngồi và lắng nghe, các em tích cực tham gia việc học bằng cách đào sâu vào các chủ đề mà các em đang quan tâm, đưa ra những giải pháp sáng tạo và thực hiện ý tưởng của mình.
- Phương pháp tích hợp liên môn (Interdisciplinary Approach) liên quan đến việc kết hợp đồng nhất nhiều lĩnh vực hoặc ngành học vào chung một trải nghiệm học tập. Phương pháp này nhấn mạnh sự kết nối giữa các môn học khác nhau, cho phép học sinh nhận thức được phương thức mà các khái niệm, kỹ năng và góc nhìn từ các lĩnh vực khác nhau giao thoa và bổ sung cho nhau, tạo ra một sự hiểu biết toàn diện về các vấn đề phức tạp.
- Học Đi Đôi Với Hành (Learning by Doing) là một phương pháp học thực nghiệm mà học sinh tiếp thu kiến thức thông qua việc tham gia tích cực vào các nhiệm vụ hoặc hoạt động thực tế. Học sinh tích cực tham gia, thử nghiệm và áp dụng các khái niệm trong ngữ cảnh thực tế, từ đó tăng cường sự hiểu biết và ghi nhớ kiến thức.
- Giai Đoạn Làm Việc Nhóm (Teamwork Time) đề cập đến các khoảng thời gian dành cho việc cộng tác theo nhóm trong quá trình học. Đây là cơ hội cho các em học sinh phát triển kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp và kỹ năng giải quyết vấn đề trong khi làm việc với nhau vì một mục tiêu chung, tạo ra một môi trường học tập hợp tác.
- Góc Ôn Tập (Reflection Station) là một không gian hoặc hoạt động được chỉ định nhằm giúp học sinh tự nhìn nhận lại để cảm nghĩ sâu hơn về trải nghiệm học tập của mình. Điều này có thể bao gồm việc viết nhật ký, các câu hỏi thảo luận hoặc câu hỏi hướng dẫn để giúp các em suy ngẫm về quá trình học tập của mình, về những thành tựu, những thách thức và những điểm mạnh và điểm yếu, từ đó tạo ra sự tự nhận thức và cải thiện liên tục.
NỘI DUNG CHI TIẾT CHƯƠNG TRÌNH HỌC
TUẦN HỌC |
VẼ |
ÂM NHẠC |
NHẢY |
DỰ ÁN |
|
Tiểu học |
Trung học |
||||
TUẦN 1 Chủ đề “Vươn Tới Các Vì Sao”
|
· Nghệ thuật sắp đặt theo chủ đề Vũ trụ · Thiết kế thời trang lấy cảm hứng từ Vũ trụ · Vẽ tranh phong cảnh về Mặt Trăng |
· Sáng tác âm nhạc mang chủ đề Vũ trụ · Hợp xướng · Dàn nhạc hoà tấu |
· Nhảy theo nhạc với chủ đề Vũ trụ · Khám phá điệu nhảy “Moonwalk” · Mô phỏng những bước đi trong vũ trụ · Bữa tiệc khiêu vũ cùng “Người ngoài hành tinh” |
Khuyến khích học sinh tham gia vào một chuỗi các hoạt động mang chủ đề liên quan đến Vũ trụ như khám phá và tạo ra các mô hình hệ Mặt Trời di động, xây dựng mô hình các chòm sao hoặc tàu vũ trụ, và tiến hành các thí nghiệm khoa học, vv. Những hoạt động này tích hợp nhiều môn học và các loại kỹ năng khác nhau.
Môn học: Khoa học, Thiên văn học, Địa chất học, Vật lý, Nghệ thuật, Văn học, …
Kỹ năng mềm: Sáng tạo, Tìm hiểu khoa học, Kỹ năng kể chuyện, Kỹ năng làm việc nhóm, Kỹ năng vận động tinh, Kỹ năng quan sát, …
|
Học theo khung chương trình học toàn diện về Vũ trụ bao gồm các hoạt động như thiết kế tờ rơi, minh họa các hành tinh, viết kịch bản phỏng vấn với phi hành gia, viết truyện ngắn, thiết kế áp phích về các hành tinh, xây dựng mô hình tàu vũ trụ, và khám phá các khái niệm toán học thông qua các dự án nghệ thuật mang chủ đề vũ trụ.
Các môn học: Khoa học, Thiên văn học, Kỹ thuật, Phân tích dữ liệu, Toán học, Vật lý, Nghệ thuật, Văn học, …
Kỹ năng mềm: Sáng tạo, Tìm hiểu khoa học, Kỹ năng làm việc nhóm, Kỹ năng giải quyết vấn đề, và Kỹ năng tư duy phản biện, … |
TUẦN 2 Chủ đề “Thưởng Ngoạn Kỳ Quan Thế Giới”
|
Trung học · Thiết kế ấn phẩm truyền thông sử dụng kỹ thuật Collage Art · Vẽ phác thảo kiến trúc · Vẽ tranh phong cảnh vẽ bằng màu nước · Điêu khắc các địa danh · Khám phá nghệ thuật thêu dệt · Trang trí sổ nhật ký
Tiểu học · Tự thiết kế bưu thiệp · Xây dựng mô hình 3D của các kỳ quan · Vẽ phác thảo các địa danh nổi tiếng · Sáng tạo tác phẩm nghệ thuật về Di sản văn hoá sử dụng kỹ thuật Collage Art · Vẽ tranh màu nước về các kỳ quan thế giới · Làm tranh khảm · Thiết kế sách 3D |
· Khám phá âm nhạc thế giới · Sáng tác nhạc · Kể chuyện qua âm nhạc · Chơi kết hợp các loại nhạc cụ |
· Khám phá những điệu nhảy văn hóa · Sáng tác vũ đạo · Phong trào vận động vì môi trường · Bữa tiệc khiêu vũ Vòng quay thế giới · Khám phá sự biến đổi của các sinh vật huyền thoại · Tạo sơ đồ khiêu vũ |
Học sinh tham gia vào một hành trình khám phá đa phương diện về các kỳ quan của thế giới thông qua các nghiên cứu, những thử thách trong mô hình thiết kế, các dự án bảo tồn, tìm hiểu khoa học, sản xuất phim tài liệu, xây dựng mô hình và các hoạt động thực hành, thúc đẩy việc học liên môn, sáng tạo và sự trân trọng dành cho di sản văn hóa và các hiện tượng tự nhiên.
Các môn học: Toán, Nghệ thuật, Địa chất học, Lịch sử, Kiến trúc, …
Kỹ năng mềm: Tìm hiểu khoa học, Kỹ năng kể chuyện, Kỹ năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề, Kỹ năng vận động tinh, Khả năng tưởng tượng và Kỹ năng lập luận không gian, …
|
· Điều tra địa chất · Thực hiện các dự án bảo tồn môi trường · Tái hiện lịch sử · Diễn giải nghệ thuật · Tìm hiểu các mô hình toán học · Thiết kế tờ rơi du lịch · Tạo biểu đồ thông tin · Làm hộp thời gian · Xây dựng các mô hình theo tỷ lệ
Các môn học: Sinh học, Địa chất học, Lịch sử, Toán học, Nghệ thuật số, …
Kỹ năng mềm: Khả năng sáng tạo, Kỹ năng làm việc nhóm, Kỹ năng giải quyết vấn đề, và Kỹ năng tư duy phản biện, … |
TUẦN 3 Chủ đề “Vạn Dặm Dưới Đáy Biển”
|
· Vẽ tranh phong cảnh biển bằng màu nước · Thiết kế ấn phẩm truyền thông sử dụng kỹ thuật Collage Art · Điêu khắc đất sét · In ấn · Nghệ thuật số · Vẽ tranh tường
|
· Lắng nghe âm thanh của Đại dương · Sáng tác nhạc · Phối nhạc cụ · Khám phá nhạc cụ từ sinh vật biển · Lắng nghe và phân tích âm thanh |
· Khám phá các đặc tính của sự di chuyển · Mô phỏng các sinh vật dưới nước · Sáng tạo những câu chuyện phiêu lưu · Vượt chướng ngại vật · Học điệu nhảy “Freeze” · Trình diễn tiết mục nhảy
|
Học sinh được khuyến khích tham gia vào một hành trình khám phá sâu rộng về các hệ sinh thái dưới nước và tham gia các hoạt động liên quan đến đại dương để thúc đẩy việc học liên môn cũng như nâng cao ý thức về môi trường bao gồm xây dựng mô hình tàu ngầm, tiến hành các thí nghiệm khoa học dưới nước, nghiên cứu về các loài động vật biển, vv.
Các môn học: Sinh học, Toán học, Khoa học, Thiết kế 3D, Nghệ thuật, Vật lý, Văn học, …
Kỹ năng mềm: Khả năng sáng tạo, Kỹ năng kể chuyện, Kỹ năng làm việc nhóm, Kỹ năng giao tiếp xã hội, Kỹ năng nghiên cứu khoa học, Kỹ năng nhận thức, …
|
Học sinh được đắm mình vào các chủ đề đa dạng bao gồm các hệ sinh thái dưới nước, kỹ thuật, toán học, nghiên cứu đại dương, rặng san hô, thiết kế môi trường sống, ô nhiễm, robot học, và các tác phẩm nghệ thuật, thúc đẩy việc học liên môn và ý thức bảo vệ môi trường.
Các môn học: Sinh học, Kỹ thuật, Toán học, Vật lý, Thiết kế 3D, Nghệ thuật, …
Kỹ năng mềm: Khả năng sáng tạo, Kỹ năng phân tích dữ liệu, Kỹ năng làm việc nhóm, Kỹ năng giải quyết vấn đề và Kỹ năng tư duy phản biện, … |
TUẦN 4 Chủ đề “Du Hành Xuyên Thời Gian”
|
· Sáng tạo tác phẩm nghệ thuật về Trái đất trong tương lai sử dụng kỹ thuật Collage Art · Tham gia buổi điêu khắc thân thiện với môi trường · Tham gia Dự án nhiếp ảnh về Biến đổi khí hậu · Thực hiện các tác phẩm nghệ thuật tương tác, sắp đặt về Môi trường bền vững · Làm hoạt hình ngắn về Trái đất trong tương lai
|
· Sáng tác sử dụng âm thanh đến từ môi trường · Sáng tác nhạc về Biến đổi khí hậu · Làm nhạc cụ từ vật liệu tái chế · Buổi hoà nhạc Ngày Trái đất · Diễn giải nhạc lý · Tìm hiểu âm nhạc điện tử · Phối hợp nhạc cụ · Kể chuyện về môi trường qua âm nhạc · Hoạt động thu âm thanh của thiên nhiên · Làm video âm nhạc về môi trường
|
· Khám phá các phong trào lấy cảm hứng từ thiên nhiên · Học điệu nhảy “Freeze” · Cuộc thi tái chế · Sáng tạo vũ đạo Flashmob mừng Ngày Trái đất · Kể chuyện về sự phát triển của cây cối · Diễn kịch về tương lai của Trái đất |
Học sinh thực hiện các dự án sáng tạo khác nhau trong sự tưởng tượng về tương lai của Trái Đất vào năm 2100 và tham gia các hoạt động thân thiện với môi trường bao gồm việc tiến hành các dự án Hội chợ khoa học, thiết kế thời trang tương lai, tưởng tượng về các ngành nghề trong tương lai/thiết kế thành phố tương lai/các phát minh tương lai, đọc sách về môi trường và trình diễn công nghệ, tạo ra các tác phẩm nghệ thuật về Trái Đất trong tương lai, cùng các sản phẩm từ vật liệu tái chế, và viết nên các câu chuyện về Trái Đất của tương lai, vv.
Các môn học: Khoa học, Công nghệ, Sinh học, Nghệ thuật, …
Kỹ năng mềm: Khả năng tưởng tượng, Khả năng sáng tạo, Kỹ năng kể chuyện, Kỹ năng làm việc nhóm, Kỹ năng giải quyết vấn đề, Kỹ năng đọc và viết, …
|
Học sinh được hướng dẫn trong việc phát triển kế hoạch toàn diện cho việc quản lý tài nguyên nước, khuyến khích khám phá các công nghệ năng lượng tái tạo và thiết kế thành phố bền vững, đồng thời thúc đẩy sự cộng tác để tưởng tượng về một Trái Đất trong tương lai của thông qua các hoạt động làm hòm thời gian, xác định dòng chảy của thời gian, làm phim tài liệu và tham gia trò chơi mô phỏng.
Các môn học: Khoa học, Thiết kế 3D, Sinh học, Nghiên cứu phim tài liệu, …
Kỹ năng mềm: Khả năng tưởng tượng, Khả năng sáng tạo, Kỹ năng kể chuyện, Kỹ năng làm việc nhóm, Kỹ năng giải quyết vấn đề, Kỹ năng phân tích dữ liệu, … |
Ngoài ra, các em học sinh sẽ tham gia các hoạt động ngoại khoá đặc sắc được tổ chức vào mỗi thứ 6 hàng tuần theo hình thức bên dưới.
- Vào tuần thứ nhất và tuần thứ 3: Chuyến đi ngoại khoá.
- Vào tuần thứ 2 và tuần thứ 6: Buổi hội thảo.
THỜI KHOÁ BIỂU
Tiết học |
Thứ Hai |
Thứ Ba |
Thứ Tư |
Thứ Năm |
Thứ Sáu |
8:00 – 9:00 |
Làm Dự án |
Làm Dự án |
Làm Dự án |
Làm Dự án |
Hoạt động ngoại khoá (Dã ngoại/ Tham quan/ Các hoạt động ngoài trời) |
9:00 – 9:15 |
Nghỉ ngơi |
||||
9:15 – 10:15 |
Làm Dự án |
Vẽ |
Làm Dự án |
Bơi lội |
|
10:15 – 10:30 |
Nghỉ ngơi |
||||
10:30 – 11:30 |
STEM |
Thể thao |
STEM |
Thể thao |
|
11:30 – 11:45 |
Hoạt động thể chất/ tăng cường tình đoàn kết toàn trường |
||||
11:45 – 12:30 |
Nghỉ trưa |
||||
12:30 – 13:30 |
Ca hát & Biểu diễn |
Bơi lội |
Ca hát & Biểu diễn |
Làm Dự án |
Vẽ |
13:30 – 13:45 |
Nghỉ ngơi |
||||
13:45 – 14:45 |
Làm Dự án |
Làm Dự án |
Làm Dự án |
Làm Dự án |
Ôn tập |
14:45 – 15:05 |
Hoạt động thể chất/ âm nhạc toàn trường |
||||
15:05 – 15:20 |
Ăn xế |