NHÀ GIÁO QUỐC TẾ | THẦY DONALD WHITE

Trong hai thập kỷ qua, thầy Donald luôn là một vận động viên khúc côn cầu chuyên nghiệp thiết thực. Thầy đã từng đại diện cho Đội tuyển Đại học Quốc gia Ấn Độ và Đội tuyển khúc côn cầu Quốc gia U-18 Ấn Độ để tham gia tại các đấu trường quốc tế.  

Sau sự nghiệp thi đấu của mình, thầy đã chọn một con đường sự nghiệp mới với tư cách là một vị huấn luyện viên, một nhà giáo quốc tế được cấp chứng chỉ huấn luyện viên bậc 3 của FIH (Liên đoàn khúc côn cầu Quốc tế) và kể từ năm 2016, thầy đã làm huấn luyện viên cho Đội tuyển khúc côn cầu quốc gia Việt Nam và đồng hành cùng họ tham dự Giải khúc côn cầu thế giới 2016 được tổ chức tại Singapore. 

Bên cạnh đó, thầy cũng đã giảng dạy bộ môn Giáo dục thể chất (PE) ở Ấn Độ trong vòng 3 năm và tiếp đến là 7 năm ở Việt Nam. Tại Trường Quốc tế SNA Marianapolis, thầy Donald đảm nhiệm đứng dạy các lớp Giáo dục Thể chất cho các em học sinh từ khối lớp 8 đến khối lớp 10 và là Giám đốc của Chương trình thể chất, tổ chức và điều phối các hoạt động của nhiều đội nhóm thể thao, các câu lạc bộ sau giờ học và các giải đấu thể thao liên trường.  

 

“Mens Sana, In Corpore Sana” là một câu thành ngữ tiếng Latinh có nghĩa là “Một trí tuệ minh mẫn trong một cơ thể khỏe mạnh”. Và câu nói này cũng chính là một trong những mục tiêu của nhà trường trong việc mong muốn giúp học sinh có một tinh thần lành mạnh để vươn tới những cột mốc cao hơn trong sự nghiệp học tập của mình, và chúng tôi thực hiện điều đó với sự trợ giúp từ việc tích hợp các hoạt động rèn luyện sức khỏe thể chất vào chương trình giảng dạy. Một trong số những “bộ não” đứng đằng sau chương trình giảng dạy này chính là thầy Donald White, người đã gắn bó với nhà trường từ những năm học đầu tiên. 

Những Lợi Ích To Lớn Của Các Hoạt Động Thể Chất 

Thầy Donald có một mục tiêu nhất định, đó chính là mang lại những điều tốt nhất cho học sinh khi các em tham gia vào các hoạt động thể thao của trường cũng như các giải đấu liên trường. Trao đổi văn hóa và giao tiếp xã hội là những lợi ích đầu tiên mà các em có thể gặt hái được khi tán gẫu cùng với bạn bè, với các vận động viên thể thao đến từ nhiều khối lớp, trường học và hoàn cảnh khác nhau – Một cơ hội tuyệt vời để học sinh trải nghiệm các kỹ năng chuyển đổi, bao gồm tinh thần đồng đội, động lực, sự cam kết và khả năng chịu được áp lực trong một môi trường khác xa với môi trường thông thường của các em.  

Thầy Donald đang hướng dẫn học sinh của câu lạc bộ cầu lông dành cho khối trung học cơ sở

Lợi ích thứ hai chính là những kinh nghiệm liên quan đến kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực thể thao. Từ đầu chương trình học, các em học sinh đã được đào tạo trong các lớp Thể chất, các hoạt động ngoại khóa (CCA) kéo dài gần sáu đến chín giờ một tuần. Hơn nữa, khi các cầu thủ học sinh có thể chất tốt được chọn tham gia cho một giải đấu chính thức hoặc các trận đấu giao hữu, các em sẽ bước ra khỏi vùng an toàn của mình thông qua quá trình tập luyện để cảm nhận bầu không khí thể thao nghiêm túc, cạnh tranh và đầy thử thách. 

Thầy Donald luôn duy trì một tiêu chuẩn cao và cho các em học sinh thực hành buổi luyện tập như một vận động viên thể thao chuyên nghiệp. Có một vận động viên Olympic đã từng chia sẻ rằng ‘’Tôi đã làm việc trong 4 năm để chạy 9 giây và chúng ta chỉ mới làm việc trong 2 hoặc 3 tháng và mong đợi một sự thay đổi, điều đó là không thể nào.” Khi học sinh có kinh nghiệm thực tế với các cuộc thi chuyên nghiệp, các em sẽ hiểu rằng trong tất cả các lĩnh vực, để trở nên xuất chúng đòi hỏi phải có sự bền bỉ, quyết tâm và cam kết. 

Sự linh hoạt trong phương pháp giảng dạy của thầy Donald    

Nhưng trên hết, bài học quý giá nhất dành cho các em học sinh chính là tinh thần thể thao. Khi cạnh tranh với nhau, các em sẽ được tận hưởng ánh hào quang của niềm vui chiến thắng hoặc nếm trải hương vị của sự thất bại. Dù là rơi vào hoàn cảnh nào, những khoảng thời gian này cũng đã tôi luyện cho các em tính kiên cường và bản lĩnh hơn, vừa trân trọng quả ngọt vừa học được cách đương đầu với sự thất bại. 

Suy cho cùng, điều quan trọng nhất vẫn là sự nỗ lực hết mình để vượt qua thử thách và đạt được những đỉnh cao mới, điều này không chỉ đúng trong đời sống thể thao của các em học sinh mà còn trong sự phát triển cả về phương diện học tập lẫn vấn đề cá nhân. 

Thể Chất – Tinh Thần – Năng Lực Cảm Xúc Xã Hội 

Liên kết với chương trình học thuật, các lớp thể chất và các hoạt động ngoại khóa đã cho thấy được giá trị của mình. Theo như quan sát của thầy Donald, các em học sinh ngày nay hay dán mắt vào màn hình. Trớ trêu thay, các hoạt động ngoài trời lại trở thành một thứ mà các thầy cô phải yêu cầu học sinh tham gia, mặc cho những lợi ích rõ ràng mà chúng mang lại. Chương trình rèn luyện thể chất cũng đã tính đến điều đó và đề cập đến ba khía cạnh không thể tách rời là sức khỏe thể chất, tinh thần và xã hội. Giáo viên sẽ không giới hạn chủ đề giảng dạy chỉ nằm trong phạm vi các hoạt động thể chất hay kỹ năng vận động mà còn mở rộng sang các vấn đề về trạng thái tinh thần và sự tự nhận thức. Thầy Donald giải thích ý nghĩa tạo động lực đằng sau câu nói “Mens Sana, In Corpore Sana” này là, “Một sức khỏe tốt sẽ đảm bảo cho bạn một nền tảng thích hợp để phát triển sức khỏe tinh thần, từ đó cho phép bạn nuôi dưỡng các mối quan hệ tình cảm – xã hội.” 

Tranh chân dung thầy Donald của học sinh. Một bức tranh minh họa tuyệt vời về mối quan hệ giữa các em học sinh và thầy

“Thật may mắn khi nhiều bậc cha mẹ đã nhận thức được điều này và chỉ chờ đợi đúng người để đảm nhận trách nhiệm đầy thử thách, đó là cung cấp một chương trình thể chất phù hợp cho con của họ”, thầy Donald chia sẻ thêm: “Và tôi cũng rất lấy làm vinh hạnh khi được trở thành một trong những thầy cô giáo tại SNA Marianapolis để hướng dẫn các em học sinh đạt được sự cân bằng hợp lý giữa thể thao và các bộ môn học thuật khác.” 

Phương Pháp Giảng Dạy Tư Duy Và Triết Lý Huấn Luyện Đương Đại 

Để thực hiện được điều đó, việc giảng dạy và huấn luyện của thầy Donald được dựa trên nền tảng tư duy và nhận thức. Thầy đưa ra quan điểm: “Tôi cố gắng tránh xa những kiến ​​thức dựa trên sách vở khi nói về thể chất. Thay vào đó, tôi kêu gọi các em học sinh chú ý đến cơ thể của mình để tìm câu trả lời vì cơ thể của chúng ta không bao giờ nói dối.” Thầy nhận ra rằng nhiều học sinh đã bỏ qua khả năng bẩm sinh này của bộ não trong việc giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống và thay vào đó tìm đến sự tiện lợi đến từ các thiết bị thông minh. Chiến thuật của thầy để đối phó với sự phụ thuộc quá mức này là yêu cầu học sinh “tự suy ngẫm” trước những câu hỏi như “loại thực phẩm nào sẽ nuôi dưỡng cơ thể bạn” hoặc “làm thế nào để chọn rau củ tươi ngon ngoài chợ”. Thay vì để giáo viên nhồi nhét câu trả lời và kiến thức vào đầu học sinh, chiến lược “show, don’t tell” (tạm dịch: “hành động đi thay vì nói suông”) này thể hiện đầy đủ triết lý giảng dạy lấy học sinh làm trung tâm của nhà trường. 

Lớp học sức khỏe đầy thú vị của thầy Donald

Sự chủ động đó còn được thể hiện trong triết huấn luyện đương đại thầy Donald vẫn luôn hướng đến. Triết này phác thảo vai trò của huấn luyện viên trong việc đưa ra các hướng dẫn dựa trên những kiến thức trước đây các kỹ năng sẵn của các em học sinh. Thay cầm tay chỉ việc từ đầu đến cuối, huấn luyện viên sẽ đưa ra các bài kiểm tra cho từng giai đoạn, tạo không gian cho sự phát triển tính tự chủ của học sinh. Thầy tóm tắt việc làm này như một quá trìnhcho nhận”, trong đó huấn luyện viên sẽ đưa ra hướng dẫn học sinh đưa ra phản hồi. Phương pháp này chắc chắn khác với cách huấn luyện một chiều đã lỗi thời, nơi học sinh chỉ đóng vai trò như một chiếc bình rỗngchờ được đổ đầy với những hướng dẫn từ giáo viên quốc tế 

Lớp học sức khỏe đầy thú vị của thầy Donald

Một Tầm Nhìn Đầy Tham Vọng 

Trong những năm đầu thành lập, trường SNA Marianapolis và ban Thể chất của nhà trường đã nỗ lực hết mình để thành lập đội bóng đá chính thức. Thật là một niềm tự hào lớn khi chúng tôi, một đội bóng chỉ mới 2 tuổi, lại được thi đấu với những đội bóng có bề dày lịch sử và kinh nghiệm phong phú hơn rất nhiều.  

Đi cùng với sự phát triển của đội bóng trường, tham vọng cháy bỏng của thầy Donald là huấn luyện các em học sinh trở thành những cầu thủ chuyên nghiệp không chỉ đại diện cho trường và cộng đồng tỉnh Đồng Nai mà còn đại diện cho quốc gia tham gia các đấu trường trên thế giới. 

Thầy rất kỳ vọng vào tương lai, “Học sinh của nhà trường có rất nhiều tiềm năng để đạt được những điều tuyệt vời với kỹ năng thể thao và năng lực trau dồi tiếng Anh của các em.” 

Lớp học sức khỏe đầy thú vị của thầy Donald

Vị trí hiện tại mang đến cho thầy Donald nhiều điểm thuận lợi để giám sát và hiện thực hóa những tham vọng đó. Điều đó đòi hỏi sự tập trung không chỉ ở sự tham gia của cầu thủ học sinh mà còn cả sự tận tâm của giáo viên. “Chúng tôi có nhiều nhà giáo quốc tế là những vận động viên chuyên nghiệp và có niềm đam mê với bộ môn thể thao,” thầy Donald chia sẻ một trong những điều may mắn của nhà trường, “Kết nối với mọi người chính là nền tảng.” Vậy nên, thầy bày tỏ lòng biết ơn đối với ban Thể chất đáng tin cậy của mình cũng như những vị đồng nghiệp là giáo viên, huấn luyện viên vì sự cộng tác không ngừng nghỉ của họ trong việc làm phong phú thêm các chương trình giáo dục thể chất và CCA của trường. 

Quá trình tuyển chọn cầu thủ học sinh cũng đã diễn ra vô cùng sôi nổi. Khi được huấn luyện trong các lớp Thể chất, CCA và các trò chơi theo Nhà, các em cũng được các huấn luyện viên theo dõi và lựa chọn để tham gia các đội nhóm thể thao ưu tú của trường. Trong các đội nhóm này, học sinh được đào tạo đặc biệt để vượt qua các thử thách ở cấp độ cao nhất – Các giải đấu dành cho học sinh chuyên nghiệp. Thầy Donald và đội của thầy cũng đang chuẩn bị cho một giải đấu có quy mô tương tự và đó chính là SISAC (Đại hội thể thao của các trường quốc tế tại Sài Gòn), bao gồm tất cả các loại hình thể thao. Chính trong những trận đấu mang tính cạnh tranh như thế này, các cầu thủ học sinh của nhà trường sẽ được các vị huấn luyện viên và trọng tài hàng đầu nhìn thấy, công nhận và lựa chọn tại chỗ. Qua đó, các em học sinh có thể tìm kiếm cho mình một cơ hội để tham gia các giải đấu khu vực hoặc thậm chí là gia nhập đội tuyển quốc gia. 

Sẽ thật đáng tiếc nếu phụ huynh và học sinh không nhận ra rằng thành tích thể thao cũng là một tài sản trên lộ trình học tập của các em. Đó là bởi vì những cầu thủ được công nhận thường có cơ hội nhận được học bổng thể thao cao hơn để có được tấm bằng đại học trên toàn thế giới. Đây là điều mà thầy Donald đã tự đúc kết được khi còn là một vận động viên khúc côn cầu cho đội tuyển U18, “Đó là một điều vẹn cả đôi đường. Tôi được tiếp tục thi đấu chuyên nghiệp cho đội của trường đại học trong khi vẫn nhận được tài trợ để hoàn thành tấm bằng học thuật cho đến khi ra trường”. Rõ ràng, “điểm số không phải là con đường duy nhất để nhận được học bổng đại học,” thầy chia sẻ. 

Chủ động và tương tác làm nên phong cách giảng dạy của thầy Donald

Theo đó, có nhiều lý do tại sao chương trình Sức khỏe và Thể chất lại là bánh răng quan trọng trong cỗ máy SNA Marianapolis, nâng cao toàn diện sức khỏe thể chất, tinh thần và cảm xúc xã hội của các em học sinh. Với tất cả những nỗ lực được chia sẻ ở trên, thầy Donald White xứng đáng nhận được những lời khen ngợi nồng nhiệt vì những đóng góp không ngừng nghỉ của thầy cho sự thành công của học sinh và nhà trường. 

Để biết thêm thông tin chi tiết về đội ngũ nhà giáo quốc tế và chương trình học, quý phụ huynh học sinh xin vui lòng liên hệ Tuyển sinh qua số Hotline 0932 083 886 hoặc để lại thông tin theo đơn dưới đây.

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN TUYỂN SINH




Độ tuổi:

Tin tức mới nhất