NGƯỜI HỌC TRỌN ĐỜI: PHƯƠNG CHÂM SỐNG ĐỂ TRI THỨC DẪN LỐI THÀNH CÔNG

Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 đã mở ra một kỷ nguyên mới đối với sự phát triển của loài người trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, tạo tiền đề cho những thay đổi đáng kể về khoảng cách giữa con người và máy móc; đồng thời góp phần làm nên sự đa dạng hóa về nhu cầu tuyển dụng, đòi hỏi người lao động phải không ngừng học tập, phát triển cá nhân và khả năng làm chủ các công nghệ mới. Đặc biệt, sau sự xuất hiện của trận đại dịch toàn cầu Covid-19 kéo dài hơn 3 năm và khi chúng ta đang đứng ở giai đoạn tiệm cận của một bước ngoặt mới trong quá trình phát triển của nhân loại, thời đại 5.0, việc trở thành một người học trọn đời lại chính là chiến lược tốt nhất để chuẩn bị sẵn sàng và kiến tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trước một cuộc sống không ngừng biến động. Và đó cũng là định hướng phát triển dành cho mỗi thành viên thuộc cộng đồng trường Quốc tế SNA Marianapolis.  

 

1/ Sự Thiết Yếu Của Việc Trở Thành Một Người Học Trọn Đời 

Nếu cách đây vài thập kỷ, chỉ cần hoàn thành chương trình đại học là chúng ta đã có đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết cho sự nghiệp sau này thì trong thị trường việc làm ngày nay, tất cả những điều đó là chưa bao giờ đủ. Những kỹ năng từng được cho là hàng đầu cũng đã trở nên lỗi thời và không còn đóng vai trò then chốt trong bối cảnh kinh tế hiện tại. Để tăng tính cạnh tranh trong một thị trường lao động khắc nghiệt và tìm kiếm những cơ hội việc làm mới, việc trở thành một người học trọn đời chính là điều tất yếu.  

“Học tập suốt đời” là một khái niệm về quá trình học tập diễn ra xuyên suốt cả cuộc đời để đáp ứng nhu cầu học tập của một cá nhân. Thuật ngữ này thường được sử dụng rộng rãi trong chương trình giáo dục dành cho người trưởng thành để chỉ các quá trình học tập dưới nhiều hình thức và ở nhiều cấp độ khác nhau.” – Theo “Báo cáo Giám sát toàn cầu về Giáo dục 2006” của UNESCO 

Khi nhìn vào bức tranh toàn cảnh về một con đường học vấn phổ biến, chúng ta thường thấy điểm cuối cùng của lộ trình là hoàn thành giáo dục chính quy. Tuy nhiên, nếu phóng xa tầm mắt và thay đổi góc nhìn, sự học chưa bao giờ dừng lại ở đó và vẫn luôn hiện hữu dưới nhiều hình thức khác nhau trong đời sống, bao gồm khi thảo luận công việc, khi đọc sách báo, khi đi mua sắm, hay thậm chí là trong quá trình chia sẻ, tâm sự cùng với bạn bè và người thân, …   

Cũng nhờ vào sự phát triển vượt bậc của công nghệ, việc học giờ đây không còn giới hạn ở các chương trình chính quy có cấp bằng, thời gian hay không gian học tập. Người học có thể dễ dàng tiếp cận kho tàng kiến thức phong phú thông qua thư viện sách điện tử, các khóa học trực tuyến, các chương trình phát triển chuyên môn, … giúp cho việc xây dựng thói quen học tập suốt đời có thể diễn ra mọi lúc mọi nơi và trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.  

 

2/ Một Lối Sống Giúp Tu Dưỡng Phẩm Chất Tốt Đẹp Trong Học Sinh 

Bên cạnh những lợi ích mang lại về nghề nghiệp, sở hữu một tư duy học tập suốt đời còn giúp chúng ta bồi dưỡng và rèn luyện nhân cách cá nhân. Trở thành một người học tập trọn đời đồng nghĩa với việc phải trở thành một người học độc lập. Không phải cha mẹ, giáo viên hay cấp trên, mà chính bản thân người học mới là người lựa chọn những điều cần phải học, những kỹ năng cần phải trau dồi và những trải nghiệm cần phải tích lũy. Nói theo một cách khác, họ sẽ là những người chủ động trong việc học thay vì tiếp thu kiến thức thụ động. Với nền tảng kiến thức rộng lớn có được, người học trọn đời sẽ có nhiều giải pháp hay để giải quyết vấn đề, cũng như vượt qua nhiều thử thách trong cuộc sống cùng với các kỹ năng đa dạng của mình.  

Ngoài ra, sự tự chủ trong học tập còn mở ra một vùng trời tự do để người học có thể theo đuổi sự phát triển trí tuệ theo những phương thức phù hợp với phong cách học tập cá nhân, giúp việc học không còn bị gò bó, rập khuôn, mà ngược lại, tạo điều kiện cho trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo được phát huy.  

Và đó cũng là những gì đang diễn ra ngay tại lớp học của cô Joanne Gökçedağ, giáo viên giảng dạy bộ môn Khoa học của trường SNA Marianapolis. Trong khi các lớp học truyền thống sẽ xem giáo viên là trung tâm và dạy các em học sinh theo những phương thức giống nhau, đóng khuôn người học trong những chuẩn mực và tiêu chuẩn; thì lớp học của cô Joanne lại hoàn toàn khác biệt với học sinh đóng vai trò chủ đạo trong việc dạy và học. Các em được trao hầu hết mọi quyền hạn trong các dự án để có không gian tôi luyện khả năng lãnh đạo và khả năng cộng tác với các thành viên khác trong nhóm của mình. Đồng thời, các em cũng được tạo điều kiện để trở thành những người học tự chủ, tự tổng hợp kiến thức và trình bày theo cái cách mà cho thấy được rằng các em đã hiểu đầy đủ kiến thức đó.    

 

3/ Những Lợi Ích Song Hành Liên Quan Đến Sức Khỏe  

Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng việc học hỏi những điều mới mẻ có thể giúp giảm thiểu nguy cơ mắc phải các căn bệnh tuổi già như bệnh suy giảm trí nhớ hay bệnh Alzheimer. Một báo cáo nghiên cứu vào năm 2010 của các nhà thần kinh học thuộc Đại học California cũng đã đưa ra những phát hiện xác nhận “học tập thúc đẩy sức khỏe não bộ và do đó, tạo ra những kích thích não bộ có thể hạn chế tác động suy nhược của sự lão hóa đối với trí nhớ và nhận thức.”  

Theo Daniel H. Pink, một tác gia người Mỹ nổi tiếng với cuốn sách “Drive” (Tựa sách: “Động lực chèo lái hành vi”), nằm trong danh sách bán chạy của The New York Times, cho rằng có 3 yếu tố để cảm thấy có động lực và hài lòng với cuộc sống, đó chính là: sự tự chủ, sự tinh thông và mục đích. Việc trở thành một người học trọn đời đều đáp ứng đủ cả 3 nhu cầu tâm lý này khiến cho bản thân họ trở thành một nguồn sống tràn đầy năng lượng tích cực, có sức ảnh hưởng và sở hữu một sức hút đặc biệt đối với nhiều nguời.  

 

4/ Ngôi Nhà Trí Tuệ Kết Nối Cộng Đồng Những Người Học Trọn Đời  

Tại SNA Marianaopolis, đi đôi với phương pháp giảng dạy lấy học sinh làm trung tâm, nhà trường cũng chú trọng xây dựng một môi trường học tập đầy cảm hứng và lý tưởng để phục vụ cho một mục tiêu chung là giúp cộng đồng người học tại trường bao gồm cả giáo viên, nhân viên và học sinh đều có thể trở thành những người học trọn đời.  

Để nuôi dưỡng tính hiếu kỳ và thúc đẩy học sinh tích cực tham gia vào việc học, vai trò của giáo viên là vô cùng quan trọng trong việc tạo động lực cho các em bằng chính lòng nhiệt huyết và tư duy của một người học trọn đời. Thầy Emil Waldhauser, một nhà giáo quốc tế tại trường với hơn 20 năm kinh nghiệm sống và giảng dạy tại nhiều quốc gia trên thế giới, chính là mẫu hình tượng điển hình cho sự đam mê và cống hiến hết mình vì sự nghiệp học suốt đời.  

Khi được hỏi điều yêu thích nhất của thầy về cuộc sống nhà giáo hiện tại của mình là gì, thầy đã vui vẻ chia sẻ rằng: “Tôi luôn muốn học được điều gì đó mới mẻ, đặc biệt là các phương pháp giảng dạy mới để phù hợp với môi trường học tập tại trường.” Thầy đã sử dụng những “Thói quen Tư duy” như một bộ công cụ hữu ích để lan tỏa và nuôi dưỡng tinh thần hiếu học ở các em học sinh theo đúng phương châm sống và giảng dạy mà thầy vẫn luôn tâm niệm: “Luôn Cởi Mở để Không Ngừng Học Hỏi. Tôi là một người học trọn đời. Tôi sẽ luôn không ngừng nỗ lực hết mình để học hỏi”.  

Mượn câu nói nổi tiếng của nhà bác học Albert Einstein: “Tôi không hề có tài năng nào đặc biệt. Tôi chỉ vô cùng tò mò thôi”, trường SNA Marianapolis luôn tin tưởng rằng một trong những con đường dẫn đến sự thành công chính là tính hiếu kỳ và tấm lòng mưu cầu đối với tri thức vì đó sẽ là những hành trang tuyệt vời giúp các em học sinh vượt qua được giới hạn của bản thân, vươn tới những những ước mơ cao đẹp và hiện thực hóa những hoài bão lớn lao.  

 

Trường Quốc Tế SNA Marianapolis – Biên Hòa 

Tin tức mới nhất